TH
EN

สสว.เข้าร่วม "มหกรรมรวมพลัง SMEs ไทย" สร้างโอกาส สร้างงาน เสริมรายได้ ทำเล แหล่งทุน พร้อมร่วมดันเป้า SMEs ให้โต 40 เปอร์เซ็นต์ ของ GDP



สสว.เข้าร่วม “มหกรรมรวมพลัง SMEs ไทย” สร้างโอกาส สร้างงาน เสริมรายได้ ทำเล แหล่งทุน พร้อมร่วมดันเป้า SMEs ให้โต 40% ของ GDP

 

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย (Thailand SME Synergy Expo 2024)” โดยมี นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการ สสว. ให้เกียรติร่วมพิธีในฐานที่ สสว.เป็นหน่วยร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นงานสุดยิ่งใหญ่แห่งปีสำหรับ SMEs ไทย โดยการจัดงานครั้งนี้เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ SMEs ด้วยองค์ความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจดิจิทัลและให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น


รองนายกฯ และรวม.พาณิชย์ เปิดเผยในระหว่างร่วมงานว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs คิดเป็นสัดส่วน 99% ของผู้ประกอบการทั้งหมดในประเทศ ช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 70% ของการจ้างงานทั้งหมด สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศเติบโตได้คือ SMEs หลายประเทศทั่วโลกเจริญได้เพราะฐาน SMEs ที่แข็งแรง ซึ่งตนได้ให้เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริม SMEs คนตัวเล็กต้องเติบโต โดยคนตัวใหญ่สนับสนุนและส่งเสริม หาจุดสมดุลให้ทุกส่วนเติบโตไปพร้อมกัน


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงปัญหาและอุปสรรคสำคัญของผู้ที่ว่างงาน ผู้ที่อยากเปลี่ยนอาชีพ หรือผู้ที่อยากมีรายได้เสริม แต่ขาดทักษะองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพ ขาดทำเลในการประกอบธุรกิจที่ดีและเหมาะสม และขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ  งานมหกรรมรวมพลัง SMEs ไทยในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือน “วัน สต็อป ช็อปปิ้ง” ที่จะช่วยสร้างอาชีพ   สร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว เป็นสะพานเชื่อมทุกส่วนประสานพลังกันสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยธุรกิจ


โดยในงานมีแฟรนไชส์ที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วว่าประสบความสำเร็จ มีสินค้าและบริการเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค พร้อมสอนวิธีการประกอบธุรกิจและการบริหารจัดการต้นทุน โดยมีแพ็กเกจแฟรนไชส์หลายราคา หลายรูปแบบ และส่วนลดสูงสุดถึง 30% คัดสรรทำเลที่ดีที่สุดสำหรับการขาย มีกำลังซื้อสูงถึง 19,000 ทำเล แหล่งเงินทุนจากธนาคารและสถาบันการเงิน 17 หน่วยงาน ที่ให้วงเงินสินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพ พร้อมสิทธิประโยชน์ และอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษให้ท่านเลือกสินเชื่อนำไปลงทุนซึ่งผู้ประกอบการ SMEs จะได้รับโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจด้วยองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ เครื่องมือที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล และมี SMEs คลินิกที่จะเป็นศูนย์รวมในการเพิ่มความรู้ ทักษะ และความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SMEs และเตรียมความพร้อมให้สามารถรับมือกับบริบททางการค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน


ขณะที่ นางสาวปณิตา เปิดเผยว่า สำหรับภายในงานนี้ สสว.ได้ร่วมออกบูธเพื่อให้ข้อมูลต่อผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อาทิ SME PRIVILEGE CLUB ระบบ BDS (BUSINESS DEVELOPMENT SERVICE) รวมทั้ง SME ONE ID เชื่อมทุกโอกาส การเติบโตของ SME รวมทั้งยังเชื่อมโยงสิทธิประโยชน์จากสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนต่อยอดผู้ประกอบการ มั่นใจว่า SMEs ที่มาเยี่ยมชมงานจะได้พบกับเทคโนโลยีโซลูชั่น ทั้งระบบการบริหาร การจัดการ และแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นผู้ช่วยในการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ลดต้นทุนการบริหารจัดการ เพิ่มช่องทางการตลาดสู่กลุ่มเป้าหมาย สร้างรายได้ให้มากขึ้น 



สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
21 อาคารทีเอสที ชั้น G,17,18,23 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

โทร. 1301
แฟกซ์ 0-2273-8850

อีเมล์ saraban@sme.go.th (สารบรรณกลาง หรือส่งหนังสือ)
อีเมล์ osmepcare@sme.go.th (ส่งเรื่องร้องเรียน หรือร้องทุกข์ของ สสว.)
อีเมล์ info@sme.go.th (ส่งเรื่อง สอบถามข้อมูล เสนอแนะความคิดเห็น)